++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của Mạnh Ngần ++ Mong các bạn góp ý để Blog ngày càng phát triển ++

12/14/2012

Thiết lập mục tiêu cuộc đời-kỹ năng mềm cho mỗi chúng ta


Trong cuộc sống, không ít khi chúng ta cảm thấy chán nản, bế tắc vì những vấn đề gặp phải từ Công việc và Học hành. Đây là nguyên nhân chính gây ra  hội chứng Stress cho các bạn trẻ và cả những người đã và đang thành công trên con đường sự nghiệp. Vậy làm thế nào để bạn tìm ra nguồn cảm hứng cho công việc và học tập của mình? Đã bao giờ bạn tự đặt ra mục tiêu cho cuộc đời mình chưa? Bạn đã đi đúng hướng theo sở thích, cá tính và ước mơ của mình? Bạn sẽ làm gì nếu lỡ chọn nhầm nghề và nghành mà mình đang theo học?
Bạn phải biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì cho cuộc đời của mình. Không thể nghe theo ý kiến của cha mẹ để rồi ôm hận cả đời vì không tìm thấy niềm vui trong công việc. Bạn phải xác định được cái mà bạn muốn trong cuộc sống là gì? Có rất nhiều thứ để cho bạn lựa chọn, như muốn kiếm thật nhiều tiền, muốn phưu lưu hay Phượt cùng thiên nhiên, muốn trở thành doanh nhân hay một cảnh sát …! Còn những gì mà bạn cần thì sao? Trước hết đó là vấn đề kinh tế, tiếp theo là phù hợp với nănng lực và sở trường của mình, tiếp theo nữa là bạn có khả năng để làm những điều đó không? Yếu tố ” cần” này rất quan trọng khi bạn xác lập mục tiêu cho cuộc đời của bạn. Không phải bất cứ thứ gì bạn muốn cũng có thể làm được vì thế hãy xác định những yếu tố cần và đủ trong cuộc sống của mình, để có thể lựa chọn  một công việc như ý!
Tiếp theo, đó là bạn phải xá định những việc bạn cần làm để tiến gần đến mục tiêu đó, bạn sẽ học xong đại học để lấy một tấm bằng để có thể thênh thang bước vào đời hay sẽ theo học một nghề mà bạn yêu thích như sữa chữa máy móc, trang điểm cô dâu? Không dễ dàng để có thể định hướng những vệc mình cần làm ngay từ khi ngối trên ghế nhà trường vì hầu hết chúng ta sẽ được nghe các buổi tư vấn tuyển sinh mà tính định hướng. Rồi từ đó theo trào lưu mà chọn ngành nghề “hot” để ghi tên. Nhưng trong hàng triệu sỹ tử tham gia thi đại học có bao nhiêu người may mắn vượt qua kỳ thi tuyển ấy? Không phải mọi ngành nghề “kiếm ra tiền” đều bước ra từ giảng đường đại học. Bạn hãy xác định thật rõ cái gì bạn muốn và bạn cần để có thể xác định hướng đi cho mình.
Hàng năm có bao nhiêu người rời bỏ công việc và vị trí “như mơ” của những người khác để đến với những công việc” không tưởng” và bắt đầu làm lại từ đầu! Vì thế bạn đừng lãng phí thời gian của mình vào việc thăm dò sở thích cũng như ý muốn của bản thân. Ngay từ khi còn học phổ thông hãy xác định thật chính xác mục tiêu của mình để có thể biến nó thành hiện thực trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét